Thursday, 02/05/2024 - 20:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Yên Hoà

Báo cáo tổng kết công tác Đoàn năm học 2017 - 2018

Thực hiện thành công kế hoạch năm hoc 2017 - 2018

BCH ĐOÀN XÃ YÊN HÒA

ĐOÀN TRƯỜNG THCS YÊN HÒA
Yên hòa, ngày 25 tháng 05 năm 2018
                  BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO

                                     THANH NIÊN NĂM HỌC 2017 - 2018
I/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
- Chi Đoàn trường THCS Yên Hòa là chi Đoàn trực thuộc Đoàn Xã Yên Hòa. Hiện nay gồm 10 đồng chí Đoàn viên GV( Đ/C Hường, Tuyền, Huyền, Thơ, Thúy, Thơi, Quảng, Hiệp, Hương, Phượng) 3 Đoàn viên nhân viên (Đ/C Bích, Thanh, Mai), 10 đoàn viên học sinh( đ/c Trần Ngân, Minh Tâm, Toàn, Diễm, Vũ Trang, Đài, Phước, Lụa, Ly, Thuấn). Đa số đoàn viên đều có ý thức trách nhiệm cao, nhiệt tình trong phòng trào Đoàn và công tác chuyên môn.
- Trong suốt quá trình hoạt động, Chi Đoàn đã được sự quan tâm và giúp đỡ của Đoàn xã, Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, các tổ chức khác trong nhà trường. Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong chi đoàn đạt được những thành công và hiệu quả đáng kể.
- Đội ngũ BCH Chi đoàn năng động, nhiệt tình, tinh thần đoàn kết cao.
2. Khó khăn:
Bên cạnh những mặt thuận lợi nêu trên, trong quá trình hoạt động chi đoàn còn gặp một số khó khăn như sau:
- Một số đoàn viên chưa thật sự ý thức được trách nhiệm của mình, chưa phát huy được năng lực cá nhân, trách nhiệm với tập thể chưa cao. Có đoàn viên còn nghỉ chế độ thai sản, nghỉ ốm, tính ổn định công tác chưa cao.
- Cơ sở vật chất và kinh phí cho hoạt động Đoàn còn nhiều bất cập, thiếu thốn.
- BCH chi đoàn còn kiêm nhiệm nên ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả hoạt động. Chính những khó khăn trên đã tác động không nhỏ đến công tác đoàn và phong trào thanh niên trong năm học vừa qua.

II/ ĐÁNH GIÁ CÁC MẶT CÔNG TÁC CỦA CHI ĐOÀN TRONG NĂM HỌC 2017- 2018 :
1. Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng:
- Xác định đây là công tác hết sức quan trọng, vì công tác giáo dục chính trị tư tưởng sẽ làm cho đoàn viên thanh niên có nhận thức đúng hơn về vai trò của tuổi trẻ VN trong thời kỳ đổi mới, hơn nữa là những đoàn viên làm công tác giáo dục thì lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, sự nghiệp đổi mới đất nước, đổi mới ngành giáo dục là yêu cầu quan trọng hàng đầu để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Chi Đoàn đã tuyên truyền, vận động các Đoàn viên nắm vững các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và của Ngành Giáo dục. Xác định vững vàng lập trường chính trị của mình, tin tưởng vào các chủ trương đường lối và cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
1.1. Đã đạt được:
- Trong năm học qua, đa số các Đoàn viên trong chi đoàn đều có lập trường chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, của Đoàn và sự nghiệp đổi mới của đất nước, của ngành giáo dục.
- Đa số Đoàn viên đã thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chi Đoàn đã tuyên truyền vận động các Đoàn viên, giáo viên tích cực tham gia các đợt sinh hoạt chính trị của nhà trường và của địa phương. Tích cực học tập theo tấm gương đạo đức Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể.
- Xây dựng được nếp sống, suy nghĩ lành mạnh, chống biểu hiện tiêu cực, quan liêu, lãng phí nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm, hành động cụ thể của mỗi đoàn viên.
- Thường xuyên phối hợp với Công Đoàn nhà trường, chỉ đạo Liên đội tổ chức học tập tìm hiểu ý nghĩa và kỉ niệm các ngày lễ lớn như: Khai giảng năm học mới, ngày Phụ nữ VN 20/10, ngày thành lập Quân đội NDVN 22/12, KN ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3…
- 100 % Đoàn viên không vi phạm Pháp luật cũng như các quy định của Nhà trường, của Ngành giáo dục và Điều lệ Đoàn
1.2. Tồn tại.
- Một số Đoàn viên chưa thật sự tự giác và ý thức cao trong các hoạt động của tập thể, hoạt động chuyên môn của mình.
- BCH hoạt động chưa đều tay.
2 .Công tác xây dựng Đoàn -Tham gia xây dựng Đảng:
2.1. Đã đạt được:
a.Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh:
- Thông qua nhiều loại hình hoạt động của Đoàn bồi dưỡng về nhận thức, tư tưởng và có hoạt động thực tiễn. Nội dung và hình thức sinh hoạt chi đoàn phong phú, đa dạng và luôn được cải tiến về nội dung - phương pháp.
- Trong năm học đã lên kê hoạch bồi dưỡng, rèn luyện và kết nạp thêm 10 Đoàn viên mới là các em Đội viên ưu tú khối lớp 9 vào Đoàn .

b. Đoàn tham gia xây dựng Đảng:
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng Sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, là trường học của thanh niên, chính vì thế tham gia xây dựng Đảng là trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn và của mỗi đoàn viên.
-Thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng về tình hình công tác và các hoạt động của chi Đoàn ở Nhà trường, giúp cấp Ủy đánh giá đúng thực chất phong trào hoạt động Đoàn, để có biện pháp lãnh chỉ đạo phù hợp với điều kiện cụ thể từng hoạt động.
+ Giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho chi bộ Đảng theo dõi kết nạp: 02 Đ/c. (đồng chí Phạm thị Huyền, Đỗ Thị Ngọc Thanh)
2.2. Chưa đạt được:
- Việc tham mưu, báo cáo cho Chi bộ, BGH có lúc chưa kịp thời.
3. Công tác chuyên môn:
Chi Đoàn đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi Đoàn viên trong chi Đoàn. Mỗi Đoàn viên hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của mình sẽ góp phần giúp Nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Chính vì vậy BCH Chi đoàn luôn chỉ đạo động viên Đoàn viên chi đoàn khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.
3.1. Đã đạt được:
- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nội quy Nhà trường. Thực hiện khá tốt chỉ tiêu cá nhân do BGH đề ra trong năm học 2017 - 2018.
- Đảm bảo 100% giáo viên có đủ hồ sơ, sổ sách có chất lượng theo đúng quy định của Nhà trường.
- Đi dự giờ và được dự đủ chỉ tiêu quy định.
- 100% Đoàn viên giáo viên làm tốt công tác soạn, giảng, chấm, chữa, vào điểm kịp thời, hoàn thành tốt chương trình giảng dạy theo quy định.
- Đa số các Đoàn viên giáo viên đã tích cực tham gia trong việc ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

- 5 đ/c đoàn viên giáo viên (đ/c Hường, Thơi, Huyền, Quảng, Hương) và 1 đ/c đoàn viên nhân viên (đ/c Bích) đạt danh hiệu LĐTT cấp trường đang đề nghị UBND huyện công nhận LĐTT cấp huyện năm học 2017 – 2018.

- 1 đ/c đoàn viên học sinh đạt danh hiệu HSG cấp trường (đ/cTrần Thị Ngân).

- Các đồng chí Đoàn viên làm công tác chủ nhiệm luôn kết hợp tốt với BGH nhà trường, với TPT Đội, với giáo viên bộ môn, với phụ huynh học sinh để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp.
- Các đồng chí giáo viên Đoàn viên đã tích cực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém.

3.2. Chưa đạt được:
- Một số Đoàn viên làm công tác Chủ nhiệm lớp nhưng kết quả chưa cao.
- Đoàn viên giáo viên mặc dù đã đạt chỉ tiêu, kế hoạch đã đặt ra từ đầu năm học, tuy nhiên học sinh giỏi đạt chưa cao, HSY còn chưa phù hợp.
4. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT:
- Kết hợp với BGH, Công đoàn, các GVCN, TPT Đội đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ TDTT...
- Thực hiện Thể dục giữa giờ, múa hát tập thể nghiêm túc và đầy đủ.
- Thực hiện tốt thể dục chính khoá theo quy định.

- Duy trì lao động vệ sinh trường lớp hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Cùng với nhà trường thực hiện tốt phong trào "Vì một mái trường Xanh - Sạch - Đẹp"
- Tham gia tốt, đầy đủ các phong trào của Nhà trường và công Đoàn tổ chức.
5. Công tác Thiếu niên – Nhi đồng, xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh:
- Trong năm học vừa qua Đoàn làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, dìu dắt Đội viên, thiếu niên nhi đồng, giáo dục hướng dẫn các em thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”, “Nói lời hay làm việc tốt”. Giúp các em đội viên trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, thành lớp người mới “Vừa hồng vừa chuyên” kế tục trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.
- Chi Đoàn đã kịp thời, sát sao trong từng kế hoạch hoạt động của Đội, từ khâu duyệt kế hoạch từng tháng, đến việc theo dõi, chỉ đạo các hoạt động thi đua cũng như trực tiếp hướng dẫn các em Đội viên hưởng ứng có hiệu quả các đợt thi đua của Liên đội tổ chức.
- Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, hiểu biết về pháp luật, giáo dục các em phải có ý thức tốt trong việc học tập, rèn đức luyện tài để trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên gương mẫu xứng đáng cháu ngoan của Bác Hồ, tiếp tục phấn đấu để đứng vào hàng ngũ Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.
- Chỉ đạo Liên Đội tổ chức tốt Đại hội Liên Đội Năm học 2017 - 2018 .
- Chi đoàn đã tổ chức bồi dưỡng năng lực công tác Đoàn – Đội cho đội ngũ cán bộ Đoàn, các anh chị phụ trách Đội và BCH Liên, chi đội. Qua đó đã góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác Đoàn Đội một cách đáng kể.
6. Lao động-hướng nghiệp:
- Đoàn viên là GVCN lớp, có mặt đầy đủ và hướng dẫn học sinh lớp mình thực hiện lao động tổng vệ sinh lớp học hàng ngày hằng tuần, khu vực vệ sinh thường xuyên, chăm sóc công trình măng non nghiêm túc đạt chất lượng. Tham gia đầy đủ các buổi lao động do nhà trường quy định.
- Tham gia tốt hoạt động lao động công ích do Đoàn xã Yên Hòa tổ chức.
7. Công tác an ninh - chính trị - trật tự an toàn xã hội:
- Phát hiện và cảnh báo và xử lí kịp thời những hiện tượng tiêu cực như học sinh đánh nhau, vô lễ với giáo viên...
- Giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tốt để các em đến trường, đến lớp.
III. NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG,  BÀI HỌC KINH NGHIỆM.
1. Nguyên nhân thành công:
Đạt được những thành tích trên là do những nguyên nhân sau:
- Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chi bộ Đảng, của BGH Nhà trường, của BCH Đoàn cấp trên.
- Sự phối kết hợp với các tổ chức trong nhà trường.
- Sự đồng tâm, nhiệt tình và năng động của BCH trong hoạt động chỉ đạo công tác.
- Sự tin tưởng, ủng hộ và nhiệt tình trong hoạt động của các Đoàn viên.
2. Bài học kinh nghiệm:
- BCH cần hoạt động đều tay và năng động, sáng tạo hơn nữa. Cần chủ động trong việc ra kế hoạch và thực hiện kế hoạch.
- Cần thu hút toàn thể các Đoàn viên của chi Đoàn vào hoạt động chung, tránh việc BCH làm thay làm hộ và chỉ có một số đồng chí hoạt động năng nổ, nhiệt tình còn một số đứng ngoài cuộc bằng việc thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đoàn.
- Kết hợp tốt hơn giữa hoạt động Đoàn và hoạt động chuyên môn để góp phần nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục.
- Cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn quỹ để hoạt động.
- Chi bộ, BGH nhà trường, Đoàn cấp trên cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời hơn nữa hoạt động của Chi Đoàn.
- Chi Đoàn cần phối kết hợp tốt hơn với Các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài nhà trường trong các hoạt động.
Tự đánh giá xếp loại cuối năm: “Chi đoàn vững mạnh”

                                                                             TM BCH CHI ĐOÀN

         BÍ THƯ               


                                                                                    Vũ Thị Thu Hường

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 8
Tháng 05 : 21
Năm 2024 : 2.032